พลังงานและนวัตกรรมสิ่งแวดล้อม

น้ำมันพืชที่ใช้ประกอบอาหารแล้ว ไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำเนื่องจากมีสารก่อมะเร็งและเป็นพิษต่อสุขภาพ นอกจากนี้ หากเท-ทิ้งน้ำมันเหล่านั้นไม่ถูกที่ถูกทางก็จะส่งผลกระทบด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เช่น สภาวะโลกร้อน และปัญหาน้ำท่วมขังอันเนื่องมาจากท่อระบายน้ำอุดตัน ในทางตรงกันข้าม หากมีการจัดการที่ดี น้ำมันพืชใช้แล้วก็จะกลายเป็น “ทรัพยากรที่มีมูลค่า” ที่สามารถกลับมาเป็นประโยชน์ให้ชุมชนได้อีกครั้ง อย่างที่ในปัจจุบัน น้ำมันพืชใช้แล้วจำนวนหนึ่งจากภาคอุตสาหกรรมอาหาร ถูกแปลงให้เป็นไบโอดีเซล –… สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในปัจจุบันมีการใส่ใจเรื่องสุขภาพมาเป็นอันดับแรก โดยมีการเลือกซื้อสินค้าและบริการเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องฝุ่น PM 2.5 ที่ทวีความรุนแรงภายในบ้านพักอาศัย รวมถึงเชื้อโรค แบคทีเรียที่ปนมากับอากาศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวมากที่สุด ทำให้ผู้บริโภคเริ่มมองหาตัวช่วยเพื่อสุขภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าเมื่อมีฝุ่นก็ต้องมองหาเครื่องฟอกอากาศมาช่วยกำจัดมลพิษทำให้อากาศโดยรอบสะอาดมากขึ้น แต่ในปัจจุบันเครื่องฟอกอากาศอาจจะไม่เพียงพอที่จะตอบโจทย์การป้องกันฝุ่น มลพิษ… แนวปะการังที่สวยงามในท้องทะเลไทยค่อยๆ หดหายลงไปเรื่อยๆ ด้วยสภาวะโลกร้อนที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวและจากกิจกรรมของมนุษย์โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่ปราศจากการควบคุมและจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติ จนวันนี้ แนวปะการังที่สวยงามและสมบูรณ์เหลืออยู่เพียง 1 ใน 3 เท่านั้น!

พลังงานและนวัตกรรมสิ่งแวดล้อม

หากเราไม่เร่งแก้ไขปัญหานี้ แหล่งอาหารจากทะเล พื้นที่ดำน้ำศึกษาธรรมชาติ แหล่งรายได้จากการท่องเที่ยวจะไม่เหลือให้รุ่นลูกหลาน ที่ผ่านมา มีความพยายามแก้ปัญหาแนวปะการังเสื่อมโทรมโดยการใช้ปะการังเทียมที่ทำมาจากยางรถยนต์ รถถัง… อีร่า อะตอม (ERA ATOM) สามล้อไฟฟ้าสัญชาติไทย เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วได้รับการตอบรับอย่างมากจากตลาด เนื่องจากมีรูปทรงทันสมัย เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ ด้วยการออกแบบช่วงล่างจากเทคโนโลยีรถแข่งในสนาม ที่มีความเสถียร ขับสนุก เกาะถนน และยังปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานตอบโจทย์การขับในระยะใกล้… และในวันนี้เราจะมาพูดถึง 5 ตัวอย่างของ เทคโนโลยีในองค์กรที่เราพบเห็นกันได้ในปัจจุบัน และคุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า มันก็มีบทบาทในเรื่องของการเซฟโลกเช่นกัน และหากองค์กรกำลังมองหาวิธีประหยัดต้นทุนระยะยาว เทคโนโลยีเหล่านี้ก็สามารถช่วยได้เหมือนกัน … หม้อแปลงไฟฟ้าเจริญชัย วิจัย/พัฒนา หม้อแปลง Low Carbonช่วยผู้ประกอบการลดคาร์บอน one hundred ล้านตัน/ปี เป็นนวัตกรรมคนไทยทันสมัยที่แรกของโลก ที่มีอุปกรณ์ควบคุมไฟฟ้าชาญฉลาด/ทันสมัย เสมือนปลูกป่าในเมือง one hundred and five,263,158 ไร่ ดูดซับคาร์บอน มุ่งสู่ Net Zero… เรื่องที่กำลังเป็นประเด็นเร่งด่วนคือ “ปัญหาขยะ” ซึ่งขณะนี้ทั่วโลกมีการปล่อยขยะพลาสติกมากถึง 242 ล้านตัน และไทยอยู่อันดับ 12 ยิ่งบริการ Food Delivery และ Online Shopping เพิ่มขึ้น ขยะพลาสติกในไทยก็ยิ่งสูงขึ้น ไทยพยายามลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียว…

พลังงานและนวัตกรรมสิ่งแวดล้อม

© 2018 กองจัดการสาธารณูปโภค พลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยขอนแก่น. เปิดงานเสวนาโดย อาจารย์พินิจ ศิริพฤกษ์พงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิโปรแกรมร่วมสนับสนุนทุนวิจัย กฟผ.- สวทช. ……………………………..ฝ่ายวิชาการและประกันคุณภาพ…………………………………………………………………………………………………. © 2020 TIC – ศูนย์รวมนวัตกรรมคนไทยเพื่อคนไทย by Thai innovation TIC. นอกเวลาราชการ วันเสาร์ – วันอาทิตย์ เวลา 9.00 – 16.00 น.

พลังงานและนวัตกรรมสิ่งแวดล้อม